Kinh Nghiệm Mở Cửa Hàng Tiện Lợi

Kinh nghiệm mở Cửa Hàng Tiện Lợi: Làm sao để có thể kinh doanh cửa hàng tiện lợi thành công?

 

Bạn có biết ai là khách hàng của mình?
Xác định được khách hàng và hành vi mua sắm của họ được coi là chiến lược quan trọng nhất trong những chiến lược giúp tạo nên thành công trong lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên thì cho dù bạn là một nhà bán hàng đã có kinh nghiệm hoặc chỉ mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này, bạn nên đọc và tham khảo thêm về một số chiến lược đã được chứng minh cho sự thành công của các nhà bán lẻ hàng đầu trên thế giới phía dưới đây:


Kết thân với những khách hàng chịu chi trả cho đa phần những mặt hàng có lợi nhuận cao. "Đừng bao giờ theo đuổi những kẻ hà tiện“. Bởi khi đó là bạn đang mua sự trung thành của họ bằng chính khoản lợi nhuận của mình. Nếu có thể, hãy tập trung đáp ứng đối tượng khách luôn đặt ra câu hỏi “Có gì mới?” – một khách hàng tốt sẽ sẵn sàng trả đủ tiền để có nó. Chỉ khi nào bạn xác định được những mặt hàng cần mua cho cửa hàng của mình, tức là khi bạn thực sự hiểu khách hàng của bạn là ai và khách hàng muốn gì thì họ sẽ mua hàng của bạn.

Điều bạn cần làm là mang đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm chất lượng tương xứng với mức giá mà họ phải bỏ ra để mua sản phẩm của cửa hàng bạn. Hãy thu hút khách hàng bằng chất lượng chứ đừng bao giờ cố gắng bán cứng, gò ép, dùng áp lực mạnh để thuyết phục người mua mua một món hàng nào đó hoặc tất cả mọi thứ có trong cửa hàng của mình.

 

Lựa chọn hàng hóa tốt nhất
Có quá nhiều sự lựa chọn chưa hẳn đã là điều mà khách hàng mong muốn. Thay vào đó, họ chỉ muốn tìm kiếm các lựa chọn tốt nhất mà thôi. Điều đó có nghĩa là bạn nên sắp xếp, trình bày cửa hàng một cách khoa học với các mặt hàng chất lượng để khách hàng có thể nhìn thấy rõ ràng lợi thế hơn của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.

Thu hút khách hàng
Có rất nhiều cửa hàng mà khi khách bước vào nhưng không nhận được lời chào hỏi từ người bán. Một số khác thì lại hỏi quá nhiều khiến cho khách hàng cảm thấy phiền phức và khó chịu. Cuốn hút khách hàng, để họ cảm thấy thoải mái nhất khi bước chân vào cửa hàng của bạn bằng cách thể hiện sự quan tâm thông qua những cuộc trò chuyện ngắn để giúp đỡ và mang đến cho họ sự thuận tiện tối đa khi đến mua sắm tại cửa hàng của bạn.

Mời họ quay trở lại
Điều cuối cùng cần làm trước khi khách hàng hoàn tất mua bán là một lời cảm ơn vì đã mua hàng của bạn. Nhưng sẽ tốt hơn nữa nếu bạn cảm ơn khách hàng bằng thái độ thân thiện và mời họ quay trở lại trong những lần phát sinh nhu cầu sau. Điều đó sẽ khiến họ ấn tượng và ghi nhớ mãi. Với những kinh nghiệm kinh doanh nhỏ lẻ được chia sẻ trên đây, hi vọng sẽ hỗ trợ tốt cho công việc kinh doanh của bạn!

Sự quản lý siêu thị tiện lợi lỏng lẻo dẫn đến việc kinh doanh đi xuống

Hiện nay việc mở các chuỗi cửa hàng đều là xu thế của các nhà kinh doanh, gia tăng lợi nhuận, quét vùng khách hàng, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh nhưng bên cạnh những lợi ích ấy những nhà kinh doanh lại phải đau đầu với việc quản lý chúng.

 

Tại Việt Nam, câu chuyện dường như đi ngược lại so với xu hướng của thế giới. Hầu hết các nhà đầu tư cửa hàng bán lẻ thường kinh doanh khá hiệu quả ở cửa hàng đầu tiên. Từ tạp hóa, thời trang, dược phẩm đến café, bán phở... đều kinh doanh có lãi. Nhưng khi nhà đầu tư mở đến cửa hàng thứ 2,3... bắt đầu tỏ ra không hiệu quả, doanh số những cửa hàng mới mở thường nhỏ hơn rất nhiều so với các cửa hàng đầu tiên.

 

Các chi nhánh mở siêu thị tiện lợi ở quê thường lỏng lẻo hơn, kém chuyên nghiệp cũng như được chú tâm hơn chi nhánh chính ban đầu. Trong khi đó, mở siêu thị tiện lợi ở nông thôn cho ta rất nhiều khách hàng tiềm năng với nhu cầu tiêu dùng phổ thông luôn hừng hực. Vậy vấn đề ở đâu? Nó không nằm ở khả năng buôn bán của các chủ cửa hàng mà ở " kỹ năng quản trị cửa hàng " của các nhà đầu tư, quản lí chuỗi cửa hàng bán lẻ.

 

Tại Việt Nam, 90% số điểm bán lẻ là các cửa hàng của hộ gia đình và được mở la liệt khắp nơi, hầu hết ở tình trạng tự phát, thiếu chiến lược, kế hoạch bài bản ngay từ đầu thì việc rơi vào hoàn cảnh "càng lớn – càng khổ", khi cửa hàng càng phát triển – các chủ cửa hàng càng mất sự kiểm soát cũng là điều dễ hiểu. Chính vì vậy, bạn cần đầu tư vào phần mềm quản lý bán hàng ngay từ đâu để có thể khắc phục những sai sót trong khâu quản lý siêu thị tiện lợi.

 

Hy vọng với những kinh nghiệm quý báu mà chúng tôi tích lũy và sưu tầm được, quý bạn sẽ có những kiến thức nhất định để sẵn sàng chinh chiến vào lĩnh vực rất chông gai mà cũng rất tiềm năng này. Chúc các bạn thành công.